วิธีทำความสะอาดบ่อปลา

วิธีทำความสะอาดบ่อปลา

สำหรับคนที่รักปลาแล้ว การมีบ่อเลี้ยงปลาไว้ในบริเวณบ้านนั้น คงจะทำให้รู้สึกมีความสุข ในการได้มองฝูงปลา แหวกว่ายไปมาในบ่ออย่างมากเลยทีเดียว

ซึ่งการเลี้ยงปลานี้ ก็ถือเป็นงานอดิเรก ที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี อีกอย่างหนึ่งของหลายๆ คน

 แต่วิธีการจะเลี้ยงปลา โดยเฉพาะกับปลาสวยงามนั้น ก็ไม่ใช่เพียงมีบ่อ แล้วเอาปลาที่ชอบใส่ลงไป แล้วเพียงแค่คอยให้อาหารเท่านั้น

 สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ การดูแลรักษาบ่อปลา ให้มีความสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผลต่อสุขภาพของปลา เพราะหากทำความสะอาดไม่ดีพอ หรือปล่อยให้บ่อมีความสกปรก ก็จะเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคกับปลา และทำให้ปลาตายได้

 อีกทั้งโรคติดต่อของปลา เมื่อเกิดกับตัวหนึ่งแล้ว ตัวอื่นย่อมมีโอกาสจะติดโรคตามไปด้วยดังนั้น เมื่อคิดที่จะเลี้ยงปลาอย่างจริงจังแล้ว ก็ต้องรู้จักวิธีทำความสะอาดบ่อปลาที่ถูกวิธีด้วย

 ขั้นตอนการทำความสะอาดบ่อปลา มีดังนี้

 

1. จัดเตรียมบ่อสำรองไว้ แล้วนำปลาในบ่อที่ต้องการจะทำความสะอาด ขึ้นมาให้หมดก่อน หรือจะทำการบล็อคปลา กับส่วนที่เป็นบ่อกรองไว้ก่อนก็ได้

 

2. เอาตัวกรองน้ำขึ้นมาทำความสะอาด ขัดสิ่งสกปรกออกให้หมด จากนั้นนำเอาไปวางตากแดดไว้สัก 1 วัน

 

3. ใช้เครื่องสูบน้ำ ดูดน้ำออกจากบ่อออกให้หมด แต่ไม่จำเป็นต้องเอาตะไคร่น้ำออก เพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับปลา

 

4. เติมน้ำใหม่เข้าไปจนเต็ม แล้วจากนั้น ให้ใส่ตัวกรองน้ำกลับเอาไปไว้ที่เดิม จัดการเปิดเครื่องกรองให้ทำงาน พร้อมกับเติมจุลินทรีย์ลงไปในน้ำด้วย

 

5. ค่อยๆ ปล่อยปลากลับลงไปในบ่อ เพียงเท่านี้ ก็เสร็จเรียบร้อย

 

ขั้นตอนเหล่านี้ จะทำให้คุณมีบ่อปลาที่มีน้ำใสๆ และสะอาด ให้ได้ชื่นชมปลาสวยงามต่างๆ ที่เลี้ยงไว้ได้อย่างสบายใจแล้ว

แต่ถ้าหากว่าไม่มีอุปกรณ์ หรือไม่มีเวลามากพอ หรือไม่อาจจะทำเองได้ ก็อาจจ้างคนมาทำให้ ซึ่งก็มีหลายที่ที่ให้บริการรับจ้างล้างบ่อปลาอยู่ในเวลานี้ค่ะ

 

Visitors: 337,622